Lan tỏa mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn thị xã Long Mỹ

Thứ bảy - 04/05/2024 08:23 486
        Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phòng ngừa không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.
        Kể từ khi được thành lập, thị xã Long Mỹ có tốc độ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô, kéo theo đó là tình hình cháy, nổ trên địa bàn thị xã Long Mỹ có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, nhất là tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Xuất phát từ tình hình trên, Công an thị xã Long Mỹ đã chủ động đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
        Công an thị xã Long Mỹ đã phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt trong công tác “dân vận” về phòng cháy, chữa cháy, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân về sự cần thiết của mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và vận động Nhân dân xây dựng 15 Tổ liên gia, Mô hình hoạt động hiệu quả, được đông đảo Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực và tự nguyện đăng ký nhân rộng thêm 10 Tổ. Tính đến nay, trên địa bàn thị xã đã xây dựng được 25 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” với 255 thành viên; mỗi Tổ liên gia tập hợp từ 05 đến 15 hộ gia đình liền kề nhau, trong đó 100% hộ gia đình được trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay, 01 bộ dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu), 01 chuông báo cháy, 02 nút báo cháy ở trong và ngoài nhà. Các thành viên trong Tổ liên gia đã được tham gia tập huấn kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, sử dụng thành thạo thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cách thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra. Mô hình thực hiện theo phương châm “04 tại chỗ” là phát huy tối đa lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy trong dân; với mục tiêu lấy người dân là lực lượng trực tiếp, tại chỗ, ban đầu tham gia chữa cháy kết hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, dân phòng để xử lý đám cháy trong “thời điểm vàng”, không quá 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra.
        Bà Trần Thị Mỹ Huỳnh, chủ cửa hàng tạp hóa tại Chợ Long Mỹ là thành viên “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa” chia sẻ: Trước đây, tôi cứ nghĩ rằng công tác phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của lực lượng chức năng nhưng sau khi tham gia “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” thì bản thân và các thành viên trong gia đình đã được lực lượng Công an thị xã tận tình hướng dẫn, tham gia tập huấn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, chúng tôi đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên trao đổi, nhắc nhở nhau thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ ngay tại khu vực mình sinh sống.
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn
phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 trên địa bàn thị xã Long Mỹ
        Đồng chí Thượng tá Lê Văn Phích, Phó Trưởng Công an thị xã cho biết: Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, người dân từng bước nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực phòng ngừa các nguy cơ cháy, nổ, từ đó công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân đã phát huy vai trò “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” nâng cao trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở và gắn kết được tinh thần đoàn kết trong Nhân dân. Với hiệu quả bước đầu mang lại, trong thời gian tới Công an thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và tầm quan trọng của “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đến các cá nhân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhằm giúp người dân hiểu rõ về lợi ích thiết thực khi tham gia vào Tổ liên gia, góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân./.
Nguyễn Đình Hoàng,
Công an thị xã Long Mỹ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
 

Những tin cũ hơn

phieukhaosat