Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Thứ tư - 10/01/2024 01:45 2.043 0
Thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước xuất hiện tình trạng người lao động bị các đối tượng môi giới đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
     Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng lừa đảo là lợi dụng sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật, sự nhẹ dạ, cả tin của người lao động; lợi dụng nhu cầu mong muốn sang Hàn Quốc lao động của người dân để đưa ra các chương trình hấp dẫn, thu hút sự quan tâm để thực hiện thủ đoạn lừa đảo như: Đưa ra mức thu nhập cao, điều kiện ăn, ở, làm việc thuận lợi; cam kết đưa người lao động làm việc thời vụ không theo chỉ tiêu của địa phương, nếu tại địa phương không có chỉ tiêu thì cam kết chuyển hộ khẩu của người lao động sang địa phương khác có chỉ tiêu để đưa đi; thu tiền từ 35 đến 80 triệu/trường hợp tùy theo điều kiện, thời gian hợp đồng làm việc; cam kết hoàn thành thủ tục đưa đi xuất khẩu lao động với hình thức visa E8-1 và visa E8-2. Tuy nhiên, khi người lao động đã “mắc bẩy”, đối tượng sẽ không thực hiện các nội dung như đã cam kết và lần lượt hứa hẹn thời gian xuất cảnh, chiếm đoạt tiền của người lao động đã đăng ký, cắt hết mọi liên lạc.
     Hiện tại, tỉnh Hậu Giang đang triển khai thực hiện 01 Chương trình đưa người lao động của tỉnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc với hình thức visa E8-1: Đây là loại visa được cấp cho người lao động thời vụ làm việc trên lĩnh vực nông nghiệp tại các địa phương đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác lao động (gọi tắt MOU) giữa chính quyền các địa phương của Hàn Quốc với chính quyền các địa phương của Việt Nam. Điều kiện người lao động được cấp visa loại hình này là: Có tuổi đời từ 30 tuổi đến 50 tuổi, có đủ sức khỏe đi làm việc nước ngoài, phải cư trú dài hạn tại 12 địa phương đã ký kết MOU với Hàn Quốc (Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang và Hậu Giang) và không thuộc diện tạm hoãn xuất cảnh theo quy định. Người lao động thời vụ được trả lương theo mức lương tối thiểu hàng năm của Hàn Quốc, năm 2023 mức lương tối thiểu cho 01 lao động là 2 triệu KRW/01 tháng, tương đương 37 triệu đồng/tháng (không tính thỏa thuận tăng ca, ngoài giờ); ngoài ra, người lao động được đóng bảo hiểm, chi trả chi phí khám, chữa bệnh, hỗ trợ tiền mua vé máy bay… Đặc biệt, phía sử dụng lao động tại Hàn Quốc sẽ bố trí nơi ăn, nghỉ, đi lại cho người lao động; người lao động phải chấp hành nghiêm quy định của Hàn Quốc, các quy định của địa phương nơi làm việc, chấp hành quy định về an toàn lao động; riêng người lao động làm việc tại thành phố Naju, Hàn Quốc có thể tốn thêm tối đa 20% tiền lương cho các chi phí ăn ở, đi lại... Thời gian cư trú của người lao động được cấp visa loại hình này tại Hàn Quốc không quá 08 tháng tính từ ngày nhập cảnh. Đây là chương trình hợp tác lao động thời vụ giữa các địa phương của Hàn Quốc với Việt Nam, là hình thức hợp tác phi lợi nhuận, do các cơ quan chức năng của chính quyền hai nước thực hiện; các doanh nghiệp tư nhân không được tham gia chương trình này.
     Tại Hậu Giang, Chương trình đưa người lao động của tỉnh làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc được giao cho Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố là đơn vị được giao phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang tiến hành tuyển chọn, giới thiệu lao động của địa phương tham gia chương trình này. Ngoài ra, không có bất cứ doanh nghiệp tư nhân hoặc tổ chức, cá nhân nào khác được giao thực hiện. Do đó, đề nghị quý bà con trên địa bàn tỉnh có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc với loại hình này trực tiếp liên hệ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú hoặc Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố để đăng ký và được hướng dẫn thủ tục chi tiết. Khi phát hiện các trường hợp tổ chức, cá nhân tuyển dụng lao động loại hình visa này hoặc thu tiền sai quy định, đề nghị quý bà con báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
     Riêng đối với lao động thời vụ với hình thức visa E8-2: Đây là loại visa được cấp cho người lao động là người thân thuộc 4 thế hệ của người đang duy trì hôn nhân với người Hàn Quốc (kể cả vợ hoặc chồng của 4 thế hệ đó) bão lãnh làm việc trên lĩnh vực nông nghiệp. Mọi hoat động phân bổ nguồn lao động và cấp thị thực đều thông qua chính quyền địa phương tại Hàn Quốc, không cần thông qua Đại sứ quán Việt Nam cấp visa. Thời hạn lao động tối đa cho loại hình visa này là 5 tháng, được gia hạn 02 lần không quá 10 tháng; điều kiện và quyền lợi của người lao động được thực hiện tương tự như loại hình visa E8-1. Lưu ý, loại hình lao động này do người thân có quốc tịch Hàn Quốc bão lãnh cho người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc; người lao động phải chứng minh được mối quan hệ với người có quốc tịch Hàn Quốc thì chính quyền địa phương của Hàn Quốc mới tiến hành phân bổ nguồn lao động và cấp thị thực; không có bất cứ doanh nghiệp tư nhân hoặc tổ chức, cá nhân nào khác được giao thực hiện chương trình này. Do đó, nhằm tránh bị lừa đảo với loại hình lao động này, đề nghị quý bà con nên liên hệ với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, thị xã, thành phố hoặc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết./.
 

Tác giả bài viết: Võ Ngọc Quí, Phòng An ninh chính trị nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,202
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm1,116
  • Hôm nay160,973
  • Tháng hiện tại2,988,571
  • Tổng lượt truy cập76,621,972
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây