Tiềm lực, sức mạnh trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Chủ nhật - 22/08/2021 00:48 1.035 0
Tỉnh Hậu Giang có 60 mô hình bảo đảm an ninh, trật tự thu hút sự tham gia đông đảo của quần chúng Nhân dân. Việc chú trọng củng cố, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong truy bắt tội phạm khơi dậy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân trong bảo vệ bình yên xóm ấp.
          Cách đây vài tháng, đối tượng Lâm Văn Kề, ngụ xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng do có quen biết nên đến nhà chị Nguyễn Thanh Dung, ngụ khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ chơi rồi lợi dụng sở hở lấy trộm 2 điện thoại di động của chị Dung. Sau khi rời nhà chị Dung, Lâm Văn Kề thuê ông Trần Ngọc Hải, ngụ khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, thị xã Long mỹ dùng xe mô tô chở về chợ Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách để bán điện thoại vừa trộm được, do phát hiện đối tượng có nhiều điểm khả nghi cộng với tinh thần cảnh giác, ông Hải đã tìm cách giữ đối tượng lại và cùng với gia đình chị Dung đến Công an xã Đại Hải trình báo. Vụ việc sau đó được Công an xã Đại Hải và Công an phường Vĩnh Tường phối hợp giải quyết, ông Trần Ngọc Hải được Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm.
Trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Vĩnh Tường trao Giấy khen của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường tặng ông Trần Ngọc Hải vì có thành tích trong phong trào phòng, chống tội phạm.
Trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Vĩnh Tường trao Giấy khen của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường tặng ông Trần Ngọc Hải vì có thành tích trong phong trào phòng, chống tội phạm.
           Cũng giống như ông Hải, anh Nguyễn Văn Tường, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy cũng là người có nhiều đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Cách đây khoảng 2 năm, nhà hàng xóm bị trộm đột nhập để bắt gà, phát hiện đối tượng, chủ nhà đã hô hoán và truy đuổi. Lúc này, anh Tường cùng với nhiều người dân gần đó nhanh chóng đến tiếp ứng và vây bắt được 2 đối tượng, giao lực lượng Công an xử lý. Anh Tường chia sẻ: “Thấy có trộm cắp là mình cùng tham gia truy bắt liền. Ngoài vụ việc này thì trước đây cũng có đối tượng trộm tài sản của bà con bị tôi và anh em trong ấp rượt đuổi, hay là có tệ nạn xã hội là mình báo cho lực lượng Công an liền để giữ bình yên xóm ấp. Nhắc nhở bà con có đối tượng lạ vô mình phải theo dõi để báo cho chính quyền, công an địa phương để nắm bắt. Ở địa phương có những cái sai thì mình đóng góp, cái đúng thì mình bảo vệ, ủng hộ và cùng vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
           Ông Thạch Gươl, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy tâm sự: “Là thành viên của tổ thực hiện mô hình, tôi luôn vận động gia đình và bà con luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Bản thân tôi trực tiếp tham gia nhiều mô hình khác của địa phương như: “3 quản, 3 phòng”, “Cổng rào an ninh trật tự”, “Đồng bào dân tộc chấp hành tốt pháp luật và nói không với tệ nạn xã hội”. Từ đó bà con luôn chấp hành tốt pháp luật, trên địa bàn không xảy ra trộm cắp; ngoài ra tôi cũng tham gia cùng Tổ hòa giải ấp hòa giải dứt điểm 7 vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương”.
          Với những đóng góp đó, anh Nguyễn Văn Tường và ông Thạch Gươl đã được Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy và Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiều năm liền.  
          Đồng chí Trung tá Phạm Thanh Tùng, Trưởng Công an xã Vĩnh Trung, cho biết: “Đặc biệt vào cuối năm 2018, ấp 5 được chọn thực hiện mô hình “3 quản, 3 phòng” thì ý thức của người dân trong việc tự phòng, tự quản, đấu tranh phòng, chống tội phạm được nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; tình hình trộm cắp, tệ nạn xã hội được kéo giảm; người dân rất mạnh dạn đóng góp vật chất, công sức cùng địa phương trong mọi hoạt động, góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc phát triển sâu, rộng và hiệu quả hơn”.
         Mô hình “3 quản, 3 phòng” là mô hình điểm phòng ngừa tội phạm trong vùng đồng bào dân tộc Khmer tại ấp 5, xã Vĩnh Trung. Theo đó, “3 quản” là tự quản lý tài sản, tự quản lý giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tự quản về an ninh trật tự; “3 phòng” là: Phòng ngừa đối tượng xấu từ nơi khác đến địa phương thực hiện hành vi phạm tội, phòng ngừa đối tượng xấu lôi kéo, tác động và phòng chống cháy, nổ, tai nạn giao thông. Qua đó, đã huy động sức mạnh tổng hợp, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân vùng đồng bào dân tộc Khmer trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ khi ra mắt, mô hình luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của lực lượng Công an cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương; Ban chỉ đạo có kế hoạch sinh hoạt mô hình định kỳ; người dân đoàn kết, ủng hộ, ý thức cao trong “tự phòng, tự quản”.
          Hiện nay, tất cả 60 mô hình tại 75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hiệu quả như: Mô hình “Camera an ninh”; “Tiếng loa an ninh”; mô hình “4+1”; “Số điện thoại đường dây nóng tố giác tội phạm”; “3 không, 4 biết”,... Trong  6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Công an đã tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên 1.700 cuộc với hơn 25 ngàn lượt người dự. Qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng trên 300 nguồn tin giá trị, giúp lực lượng triệt phá 117 vụ đánh bạc, bắt 681 đối tượng; làm rõ 30 vụ tội phạm, bắt 59 đối tượng; truy bắt được 04 đối tượng truy nã.
          Đồng chí Thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc nhấn mạnh: “Thời gian tới, tùy tình hình thực tế, các địa phương đánh giá, xây dựng những mô hình phù hợp; củng cố lại các mô hình hiện có, loại những mô hình hoạt động kém hiệu quả. Đối với cụm địa bàn giáp ranh, không phải địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận mà ngay trong nội bộ xã, phường, thị trấn của tỉnh, nơi nào có thì củng cố lại, nơi nào chưa làm chúng ta tiến hành xây dựng quy chế hoạt động, xây dựng quy chế phối hợp cụm địa bàn giáp ranh; có khen thưởng, động viên cho người dân có thành tích trong tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".
Châu Hoài Xuyên
Phòng Công tác đảng và công tác chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập459
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay97,328
  • Tháng hiện tại3,404,339
  • Tổng lượt truy cập73,374,421
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây