Phương thức, thủ đoạn phạm tội và biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Thứ bảy - 28/08/2021 05:14 4.138 0
Hiện nay, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.
Công an tiếp nhận tin tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
Công an tiếp nhận tin tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
          Theo thống kê cho thấy, các vụ tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng diễn biến phức tạp, nếu như trước đây, đối tượng xâm hại thường lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của gia đình, sự non nớt của trẻ em để lừa gạt hoặc dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp để xâm hại tình dục thì hiện nay các đối tượng lợi dụng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tình cảm (cha, mẹ ly thân, ly hôn, cha mẹ đi làm ăn xa, cha mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…) để tiếp cận, rủ rê, thực hiện các hành vi xâm hại hoặc lợi dụng quan hệ yêu đương với nhóm trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến dưới 16 tuổi, trong khi các em chưa hiểu biết đầy đủ về pháp luật, kỹ năng phòng chống xâm hại, dẫn tới nhiều trường hợp đồng thuận trong thực hiện hành vi xâm hại. Đáng chú ý là trong điều kiện công nghệ thông tin, mạng Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ, trẻ em được gia đình cho sử dụng điện thoại thông minh sớm, tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận làm quen, tạo dựng lòng tin, sau đó thực hiện hành vi xâm hại.
          Điển hình như vụ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra từ tháng 02/2020 đến tháng 10/2020 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Đối tượng N.V.K, 32 tuổi đã lợi dụng việc cha, mẹ của nạn nhân ly hôn, mẹ đi lao động ở nước ngoài, cha đi làm ăn xa, nạn nhân ở nhà cùng với ông, bà ngoại, vì vậy đối tượng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân nhiều lần mà không ai hay biết.
Cũng là hành vi xâm hại tình dục như trên nhưng với phương thức, thủ đoạn khác như vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi tuổi đến dưới 16 tuổi xảy ra từ tháng 01/2020 đến tháng 04/2020 tại huyện Long Mỹ. Đối tượng L.Đ.K, 25 tuổi đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và chưa tự chủ được bản thân của nạn nhân để tiếp cận thông qua mạng xã hội Zalo làm quen, tạo lòng tin, từ đó nạn nhân nảy sinh tình cảm yêu đương nam nữ, sau đó đối tượng rủ nạn nhân đến nhà của mình chơi, lợi dụng lúc nhà vắng không có ai giữa đối tượng và nạn nhân đã quan hệ tình dục với nhau nhiều lần tại nhà của đối tượng.
          Để bảo vệ con em mình, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đề nghị người dân có con, cháu là trẻ em, cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường thường xuyên quản lý con, em, nhất là thời gian đến lớp, thời gian về nhà, cha mẹ phải nắm, biết rõ thời gian học của con em mình. Bên cạnh đó, do khả năng nhận thức và tự bảo vệ của trẻ em còn nhiều hạn chế nên các em có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục cao. Vì vậy, gia đình, nhà trường cũng cần phải trang bị cho con em mình biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi xâm hại.
          Quản lý chặt chẽ trong việc sử dụng internet, điện thoại thông minh của con em mình, quan tâm nắm những mối quan hệ của con em mình để chủ động phòng ngừa. Ngoài ra chia sẻ kiến thức về giới tính để các em nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết./.
Dương Thị Rạng
Phòng Cảnh sát hình sự

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay58,668
  • Tháng hiện tại3,298,157
  • Tổng lượt truy cập73,268,239
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây