Thực trạng và biện pháp phòng ngừa, quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn

Thứ bảy - 28/08/2021 05:25 12.202 0
6 tháng đầu năm 2021, trong khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thì tình hình tội phạm ma túy của nước ta vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Tại khu vực phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, các đối tượng nước ngoài, chủ yếu là người Trung quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam móc nối với một số đối tượng người Việt để phiên dịch, thuê nhà trọ, kho xưởng để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, một phần tiêu thụ trong nước và phần lớn đi nước thứ ba. Thủ đoạn của các đối tượng là vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia qua các tỉnh Tây Nam bộ về thành phố Hồ Chí Minh và Hà Hội. Quá trình vận chuyển các đối tượng cất giấu ma túy trong các máy móc, kiện hàng, giấu ma túy trong dạ dày lợn đưa vào tủ cấp đông để xuất ra nước ngoài qua đường hàng không. Hiện nay, số lượng người nghiện ma túy không giảm, nhất là số người nghiện ma túy tổng hợp. Theo thống kê, hiện cả nước có 246.648 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 11.636 người nghiện (tăng 4,7%) so với cùng kỳ năm 2020.
         Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tình hình tội phạm về ma túy ngày càng phức tạp, công tác phòng, chống đấu tranh với tội phạm về ma túy gặp nhiều khó khăn do phương thức, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, manh động. Đối tượng vận chuyển ma túy không phải là người nghiện; đối tượng chủ mưu, cầm đầu không trực tiếp giao dịch mà cho “tay em” thực hiện; thủ đoạn mới là việc “mua đứt bán đoạn” không để lại đường dây hay mối liên hệ giữa các đối tượng với nhau, khi một đối tượng bị bắt thì không thể tra ra đường dây với các đối tượng khác. Thủ đoạn cất giấu ngày càng tinh vi hơn, điểm tập kết nguồn ma túy thường là nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ gần các khu dân cư, khu công nghiệp, vì các khu này thường có nhiều công nhân, người lao động tự do nên chúng dễ trà trộn và tránh sự chú ý của mọi người xung quanh, thuận tiện cho việc cất giấu và phân chia ma túy.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã tiến hành triệt phá 36 vụ bắt 48 đối tượng (tăng 06 vụ, tăng 05 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020). Đặc biệt, trong đó có 02 vụ 04 đối tượng ngoài tang vật thu giữ là ma túy còn thu một số vũ khí nguy hiểm như súng, đạn.
         Người nghiện trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2021 là 1.821 người, tăng 341 người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 23%), so với đầu năm 2021 tăng 191 người (tăng 11,7%). Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng cần sa, hêrôin sang dạng ma túy tổng hợp, nâng số người nghiện ma túy tổng hợp là 1.570 (chiếm 86,2% tổng số người nghiện). Số người nghiện thất nghiệp, không có việc làm ổn định là chiếm tỷ lệ cao (chiếm 65,3%), đây cũng là những đối tượng có nguy cơ cao thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, 6 tháng đầu năm có 43 người nghiện phạm pháp hình sự, tăng 25 đối tượng so với cùng kỳ (tăng 138,8%). Trong đó: Trộm cắp tài sản chiếm 50%; cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng chiếm 40%; còn lại các vi phạm pháp luật khác như hủy hoại tài sản, cướp tài sản,... chiếm 10%). Do đó việc gia tăng người nghiện là một trong những nguyên nhân làm phức tạp thêm tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn.
         Hiện nay, có 75/75 số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nghiện cũng như vi phạm pháp luật về ma túy. Từ ngày 19/7/2021, Hậu Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, trong thời gian này, lực lượng Công an đã triệt phá 12 vụ, bắt 15 đối tượng có các hành vi tàng trữ, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.Từ đó cho thấy các đối tượng ma túy có biểu hiện không chấp hành việc thực hiện giãn cách xã hội phát sinh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho những người nghiện, người thân, làm phức tạp tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội một số người dân là lao động tự do và số thanh thiếu niên không có việc làm tại địa phương là những người dễ bị các đối tượng dụ dỗ đi vào con đường nghiện ma túy và các vi phạm pháp luật khác.  
         Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể và và chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác cai nghiện và phục hồi cho người nghiện như: Xem xét, đánh giá tình trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện ma túy để lập kế hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; tạo điều kiện cho người đã cai nghiện được học nghề, tìm việc làm và tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội; tiếp tục duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả tại địa phương,…
         Nhằm kéo giảm số người nghiện và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, vì cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đẩy lùi đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, lực lượng Công an cần sự chung tay của người dân về việc nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy, bằng những việc làm cụ thể như: Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình không để tham gia tệ nạn ma túy nói riêng và các tệ nạn khác; khi phát hiện hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, đồng thời tham gia hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Diệu - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay48,825
  • Tháng hiện tại3,288,314
  • Tổng lượt truy cập73,258,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây