Đấu tranh đẩy lùi hiện tượng đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức”

Thứ sáu - 29/03/2024 04:16 322 0
Chiều ngày 21/3/2024, Chi bộ Phòng Tổ chức cán bộ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề quí I năm 2024 với chủ đề: Đấu tranh đẩy lùi hiện tượng đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức”.
          Tại buổi sinh hoạt, các đồng chí đảng viên trong chi bộ đã được nghe đồng chí Phan Hồng Giang, Tổ trưởng Tổ đảng 2 trình bày báo cáo nội dung chuyên đề: Đấu tranh đẩy lùi hiện tượng đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức”.
Đồng chí Phan Hồng Giang trình bày báo cáo nội dung chuyên đề
          Buổi sinh hoạt diễn ra nghiêm túc, các đồng chí đảng viên đã thảo luận góp phần làm rõ thêm về bản chất của đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức” là “đoàn kết giả tạo”, sự “giả tạo” có thể thấy ở những người không bao giờ đưa ra chính kiến rõ ràng, ngần ngại khi phát biểu thẳng thắn, sợ mất lòng, sợ va chạm. Đoàn kết xuôi chiều về lâu dài sẽ gây ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, tác động tiêu cực đến tư tưởng và tâm lý xã hội, giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị sự mất đoàn kết nội bộ, lợi ích nhóm rất khó được nhận diện vì núp dưới vỏ bọc hoàn hảo là sự đoàn kết “xuôi chiều, giả tạo”. Sự “im lặng là vàng thau” của một cán bộ, đảng viên đã nguy hại, nhưng sự “im lặng đáng sợ của tập thể” có sức tàn phá gấp hàng chục, hàng trăm lần. Đảng viên cũng đã thảo luận về bản chất của sự đoàn kết là phải tập trung để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.
          Những biến tướng đó cần được khắc phục triệt để, bởi đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức” sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, làm suy giảm bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Đồng chí Dương Hoàng An, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, Bí thư chi bộ phát biểu kết luận
          Kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Dương Hoàng An - Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ kết luận: Các ý kiến phát biểu của đảng viên chi bộ đã làm rõ thêm về bản chất, những biểu hiện, tác hại của hiện tượng đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức” và đây cũng là nguyên nhân làm suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời cũng là tác nhân khiến cán bộ, đảng viên sa vào biểu hiện suy thoái. Trước những tình trạng trên, để phòng ngừa hiện tượng đoàn kết “xuôi chiều”, “hình thức”, cán bộ, đảng viên cần hiểu đoàn kết xuôi chiều, hình thức là việc ngại nói, ngại phát biểu sợ nêu chính kiến, sợ mất lòng cấp trên, thiếu tinh thần đấu tranh “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”; đồng thuận, phụ họa, thống nhất theo ý kiến của cấp trên mà không cần căn cứ; làm việc cho có, cho xong, qua loa không chất lượng. Qua đó, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để khi đối mặt với một vấn đề cần đưa ra cách giải quyết thì đủ khả năng xem xét một cách toàn diện, phân tích rõ ràng để nhận định cái gì đúng, cái gì sai. Trong đấu tranh với cái sai phải “khéo dùng cách phê bình và tự phê bình”, khéo phê bình sẽ góp phần tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, trên tinh thần thương yêu đồng chí, tôn trọng nhân cách của mỗi con người.
          Qua buổi sinh hoạt chuyên đề đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh Công an nhân dân, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên Phòng Tổ chức cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.
 

Tác giả bài viết: Lê Phương Ninh, Phòng Tổ chức cán bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Đường dây nóng
Lịch tiếp công dân
Văn bản pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến
Hộp thư góp ý
Chuyển đổi số
Bộ Pháp điển
Đối tượng truy nã
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập396
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay110,819
  • Tháng hiện tại2,765,271
  • Tổng lượt truy cập76,398,672
phieukhaosat
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây